“Bắt mạch” nguyên nhân tăng cân ở từng lứa tuổi

Tin tức

 

Ở những giai đoạn của cuộc đời, có rất nhiều cái bẫy khiến bạn dễ dàng tăng cân. Đừng coi thường, hãy nghiên cứu và cảnh giác với chúng nhé.

Độ tuổi 20

  • Bia rượu và chất kích thích

Đúng là tuổi trẻ, bạn sẽ không ngại ngần thử nghiệm, thậm chí là mê mệt với các loại đồ uống, chất kích thích như bia rượu, café, thuốc lá…Nhưng đây cũng chính là nguyên nhân vòng bụng của bạn ngày càng phát tướng bởi chúng chứa nhiều calo hơn những gì bạn tưởng tượng đấy. 

  • Thói quen tụ tập ăn hàng

Đây cũng là nguyên nhân khiến bàn cân đồng hồ lệch đi đáng kể. Theo nhiều nghiên cứu, một bữa ăn ở nhà hàng ước tính chứa 1.495 calo – quá cao so với mức thông thường của 1 người. Chưa kể việc bạn tụ tập bạn bè ăn uống cùng nhau, nên khó lòng tránh khỏi việc kiểm soát lượng thực phẩm đưa vào

anh 1

  • Ảnh hưởng từ người ấy

Chúng ta la cà ăn uống cùng với người yêu, chúng ta thường xuyên nấu những bữa ăn linh đình với chồng. Đó chính là thủ phạm khiến người phụ nữ dễ tăng cân nhất.

 

Bạn hoàn toàn có thể chủ động trong việc kiểm soát cân nặng của mình và của bạn đời bằng cách lựa chọn các loại thực phẩm lành mạnh. Ngoài ra, thay vì ăn uống cùng nhau, 2 người nên đi xem film, đi dạo công viên hay những hoạt động khác giúp đốt cháy nhiều calo nhé.

Tuổi 30

 

  • Cân nặng sau khi sinh

Tăng cân do mang thai, chế độ dinh dưỡng đầy đủ cho con bú, khiến cho công cuộc giảm cân của các bà mẹ sau sinh khá vất vả. Theo khảo sát, có tới 70% chị em sau 6 tháng – 1 năm vẫn chưa thể phục hồi lại vóc dáng thời son rỗi.

Thời gian chăm con khá vất vả, vì vậy, các bà mẹ cần lên kế hoạch giảm cân chi tiết và hợp lý. Có một thông tin khá thú vị, chính việc cho con bú bằng sữa mẹ thay vì uống sữa ngoài, không chỉ tốt cho con mà còn giúp mẹ giảm cân nhanh hơn nhé.

anh 2

  • Tình trạng căng thẳng

Tình trạng căng thẳng sẽ tiết ra hormone cortisol, có tác dụng làm tăng sự thèm ăn, làm chậm quá trình trao đổi chất mà còn đẩy nhanh tiến trình lưu trữ chất béo của cơ thể, khiến bạn dễ béo hơn. Thời điểm tuổi 30, bạn rất dễ rơi vào tình trạng căng thẳng. Kiểm soát được tâm trạng này, giúp bạn đẹp da đẹp dáng và sống vui vẻ.

Các loại trà, hoa quả nhiều vitamin C sẽ giúp hạ hormone cortisol đi đáng kể đấy.

  • “Tiếc của” và ăn phần con

Chắc bạn sẽ giật mình khi nhìn thấy đây chính là thói quen hàng ngày của bạn. Từ độ tuổi 30, bạn sinh và chăm sóc con. Không ít bà mẹ vì “tiếc của” mà cố ăn nốt phần thức ăn thừa của con, hậu quả là mẹ tăng cân không kiểm soát.

 

Tuổi 40

 

  • Giai đoạn tiền mãn kinh

Từ độ tuổi 40, phụ nữ bắt đầu vào giai đoạn tiền mãn kinh. Điều này dẫn đến sự thiếu hụt estrogen sẽ gây hiện tượng kháng insulin, khiến cơ thể dễ tích trữ chất béo thay vì chuyển hóa năng lượng như hồi trẻ. Đó là lí do vì sao, càng lớn tuổi chúng ta càng khó giảm cân.

 

Ở độ tuổi này, phụ nữ thường thay đổi nội tiết tố, dẫn đến sự sụt giảm lượng vitamin B12 trong cơ thể gây tăng cân. Vì vậy, hàng ngày bạn nên nạp thêm vitamin B12 qua các loại thực phẩm như cá hồi, sữa chua ít béo và trứng.

anh 3

  • Giảm trọng lượng cơbắp

 

Phần cơ càng nhiều thì bạn càng dễ giảm cân. Ở tuổi 40 trở đi, bạn nên tăng cường protein – chất giúp phát triển tốt khối cơ và hãy dành thời gian tập luyện mỗi ngày để giảm béo hiệu quả

Tuổi 50

 

  • Giai đoạn mãn kinh

Tiếp nối giai đoạn tiền mãn kinh, đến thời điểm này, lượng estrogen tiếp tục suy giảm mạnh, khiến cho cơ thể dễ dàng tích tụ mỡ, đặc biệt đây là lúc mà mỡ bụng tăng mạnh ở tuổi trung niên.

Do đó, bạn thực sự cần phải quan tâm mật thiết tới chế độ dinh dưỡng của mình. Tăng cường chất xơ mỗi ngày, giảm thực ăn từ mỡ động vật, uống nước 2- 2.5 lít mỗi ngày. Bạn cũng nên tập luyện nhẹ nhàng khoảng 30 – 1h/1 ngày với các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ…

 

anh 4

  • Áp lực gia đình

Đến tuổi này, bạn không chỉ phải lo cho con cái mà còn phải phụng dưỡng cha mẹ già. Do đó không tránh khỏi việc áp lực, căng thẳng, mệt mỏi, thậm chí gặp tình trạng trầm cảm trong thời gian này.

Hãy tăng cường chất Magiê có trong vừng, đậu đen, bí đao, dưa hấu… để giảm đi căng thẳng. Ngoài ra, hãy chọn các loại thực phẩm giàu vitamin B6 như thịt gà và chuối.