Bóc mẽ lý do vì sao ngủ ít gây tăng cân

Tin tức

Một nghiên cứu gần đây với hơn 440 phụ nữ trẻ (độ tuổi từ 18-22) được đeo một màn hình để theo dõi mối tương quan giữa giấc ngủ và các chất béo cơ thể trong bảy ngày đêm. Kết quả cho thấy những người ngủ ít hơn có xu hướng tích nhiều chất béo và dễ tăng cân hơn.

 

Thay đổi hoóc-môn thèm ăn Grelin và hoóc-môn kìm nén leptin

Theo các nhà khoa học, nguyên nhân chính gây tăng cân do thiếu ngủ chính là sự rối loạn chức năng của 2 loại hoóc-môn là leptin và grelin. Nếu hoóc-môn Grelin làm gia tăng cảm giác thèm ăn, kích thích sự ngon miệng thì ngược lại, leptin lại kìm nén việc thèm ăn.

anh 1

Ngủ không đủ là một trong những nguyên nhân khiến bạn không thể kiểm soát cân nặng
Tất yếu, khi bạn ngủ không đủ giấc (thông thường người lớn nên ngủ từ 7 – 8h/ngày) dẫn đến việc hoóc-môn leptin trong máu hạ xuống đáng kể còn hoóc-môn Grelin lại gia tăng cảm giác thèm ăn, nên việc tăng cân là điều không thể tránh khỏi. Ngược lại, khi giấc ngủ được đảm bảo, cơ thể sẽ đốt cháy một lượng calo đáng kể cũng như mất đi cảm giác thèm ăn khuya (vì bạn đã chìm vào giấc ngủ).

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc ngủ thêm 1 tiếng mỗi đêm giúp giảm 6kg/năm. Đây chắc chắn là phát hiện rất thú vị và tuyệt vời dành cho những ai muốn giảm cân và giữ gìn vóc dáng.

Tiêu thụ nhiều calo hơn khi không ngủ

 

Nếu bạn thèm ngủ và ít có khả năng kiềm chế cơn buồn ngủ thì chắc chắn bạn sẽ không có nhu cầu ăn uống và tiêu thụ calo.

Nhưng ngược lại, nếu bạn thiếu ngủ, thông thường bạn sẽ rất khó kiểm soát việc ăn uống, đặc biệt ăn uống vào ban đêm.

anh 2

Thói quen ăn vặt vào đêm muộn thực sự khiến bạn cực kì dễ tăng cân

 

Chưa kể, việc ngủ không đủ giấc sẽ khiến cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi. Nghe có vẻ ngược đời, nhưng thực tế, những người càng thường xuyên mệt mỏi, buồn chán lại càng có xu hướng ăn uống nhiều hơn so với người bình thường.

 

 

VẬY GIẢI PHÁP GÌ ĐỂ NGỦ ĐỦ VÀ KHÔNG TĂNG CÂN?

  • Ý thức về tầm quan trọng của việc ngủ đủ giấc: Nếu bạn đang muốn giảm cân hoặc duy trì vóc dáng, thì đây là điều kiện bắt buộc bạn phải thực hiện. Chưa kể, ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh, tinh thần phấn chấn và vui vẻ. Bạn nên dành trung bình từ 7 – 8h mỗi ngày, nên bắt đầu ngủ từ trước 11h đêm.
  • Không ăn đồ ngọt trước khi ngủ: ngủ là lúc cơ thể nghỉ ngơi nên thực phẩm đưa vào cơ thể sẽ khó chuyển hóa, từ đó dễ dàng tích tụ thành mỡ. Vì vậy bạn nên hạn chế ăn vặt và đồ ngọt trước khi ngủ.
  • Không dùng thiết bị điện tử trước khi ngủ: điều này để đảm bảo chất lượng giấc ngủ của bạn, tránh hiện tượng ngủ chập chờn, hay tỉnh giấc giữa đêm hoặc thường mơ ác mộng. Bạn không nên xem tivi, dùng điện thoại, các đồ điện tử 2 tiếng trước khi ngủ.
  • Đảm bảo phòng ngủ không ồn ào: Phòng ngủ nên yên tĩnh, thoáng đãng. Bạn nên sử dụng kính chống ồn để không ảnh hưởng tới giấc ngủ của mình.

 

  • Để dễ dàng đi vào giấc ngủ, bạn có thể tắm nước nóng 20 phút trước khi ngủ. Thêm chút muối và vài giọt tinh dầu vào bồn tắm.