Đi tìm lý do “béo lại hoàn béo” của bạn

Tin tức

Đã đến lúc bạn cần phải biết lý do vì sao mà bạn chẳng thế giảm cân, thậm chí đã giảm thành công rồi vẫn “béo hoàn béo”

1.     Bạn không theo dõi cân nặng

1 buổi sáng thức dậy, bạn hốt hoảng khi đứng lên cân, khi thấy chỉ số cân nặng tăng tới 3 – 4kg so với thời điểm 2 tháng trước.

Chẳng có gì ngạc nhiên cả, bởi chính thói quen không thường xuyên theo dõi cân nặng đã khiến bây giờ bạn bị khủng hoảng đấy. Khi bạn quan tâm tới cân nặng thường xuyên, bạn sẽ biết cần nên giảm tải vào lúc nào.

Theo các chuyên gia, bạn nên theo dõi 1 tuần 1 lần vào ngày thứ 4. Tốt nhất là nên cân nặng vào sáng sớm lúc chưa ăn gì.

2.     Bạn quá căng thẳng

Stress là 1 nguyên nhân khiến cân nặng bất ổn mà không nhiều người để ý tới. Bạn có để ý, khi trong người mệt mỏi, bạn có xu hướng ăn nhiều hơn và rất thích ăn đồ ngọt chất béo? Bởi thực tế, khi stress, cơ thể sẽ tiết ra hormone Cortisol, làm chậm quá trình chuyển hóa thức ăn, và do đó rất dễ tích mỡ.

Điều đó có nghĩa là, những căng thẳng cuộc sống cũng khiến bạn khó hiện thực hóa giấc mơ giảm cân. Và nếu bạn căng thẳng với mục tiêu giảm cân quá, cũng chưa hẳn đã là điều tốt nhé. Hãy dành thời gian tập yoga, gặp gỡ bạn bè, suy nghĩ tích cực và lạc quan.

3.     Bạn không duy trì với chương trình tập luyện của mình

Rất nhiều người sau khi đạt đến mục tiêu giảm cân, họ thường bỏ luôn chuyện tập luyện. Bạn nên nhớ rằng, những người ngừng tham gia tập luyện sau khi đã giảm cân có sự trao đổi chất chậm lại, do đó nguy cơ tăng cân lại là điều rất dễ xảy ra

Vì vậy, để duy trì vóc dáng bạn vẫn nên dành 1 tuần 3 buổi, 1 buổi từ 30 – 45 phút để tập luyện thể thao nhé, có thể là tập gym, yoga, chạy bộ quanh nhà, đi bơi..

4.     Bạn ngủ không đủ giấc

Theo một nghiên cứu mới nhất, thiếu ngủ 30 phút làm tăng nguy cơ béo phì lên 17%. Điều này được giải thích là, khi bạn thiếu ngủ, cơ thể sẽ tiết ra hormone gây thèm ăn, đồng thời hormone leptin – hormone làm ức chế sự thèm ăn lại giảm đi. Do đó bạn dễ có xu hướng ăn nhiều vào lúc không ngủ và các bữa khác trong ngày.

Vậy nên, nếu muốn có 1 sức khỏe tốt và vóc dáng cân đối, hãy ngủ 7 – 8h với người lớn, 9h với trẻ em nhé.

anh 2

  1. Tự thưởng quá đà

Bạn đã nỗ lực rất nhiều để giảm cân. Và khi bạn đạt được thành tích, tâm lý của bạn thường là tự thưởng cho mình xả hơi. Nhưng bạn không ngờ rằng, chính những lần xả láng ăn uống đó lại khiến bạn “ béo lại hoàn béo” .

Vì vậy, hãy tự thưởng theo cách thông minh nhất: ăn các thực phẩm lạnh mạnh, nhiều chất xơ, và chỉ ăn một chút chất béo và tinh bột thôi nhé.

6.     Bạn không làm mới chế độ tập luyện

Có lúc nào bạn thấy dù tập luyện quyết liệt và đều đặn, vậy mà cân nặng chững lại, tức là không thể giảm thêm cân?

Điều này là do bạn đã tập đi tập lại một bài trong thời gian dài và dần trở nên thích nghi, nên không thể giảm cân thêm. Đã đến lúc, bạn cần thay đổi lại nó, làm mới hơn với các động tác khác, mức độ khó khăn cũng nên tăng lên, có vậy mới đôt cháy nhiêu calo được.

7.     Bạn chưa bổ sung đầy đủ protein

Protein có trong trứng, thịt, cá….rất quan trọng để tăng cường cơ bắp và tăng tốc độ trao đổi chất của bạn. Theo nhiều nghiên cứu, 1 người cần 0.8-1g protein tương ứng 1 kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày để duy trì cân nặng và cơ. Ví dụ, bạn nặng 48kg, vậy thì tổng khối lượng protein của bạn rơi vào 38.4 – 48 gam protein.

anh 3

8.     Bạn bắt đầu dùng loại thuốc mới

Có nhiều lúc, việc tăng cân của bạn không phải vì chế độ ăn uống hay việc tập luyện, mà nó bắt nguồn từ việc bạn sử dụng một loại thuốc mới.

Có thể điểm danh một số loại thuốc đấy là: thuốc tránh thai, thuốc chống trầm cảm, thuốc chữa đau đầu, viêm khớp dạng thấp…khiến bạn có xu hướng thèm ăn hơn.

Bạn nên trao đổi cụ thể với bác sĩ để có giải pháp phù hợp nhất nhé.