Ăn Tết “thả ga” – chả sợ tăng cân!

Ăn uống giảm cân

 

Cân nặng tăng vù vù sau tết là nỗi ám ảnh của hầu hết chị em. Những gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn không cần “bóp miệng” trong tết này mà vẫn giữ được vóc dáng gọn gàng.

Nên ăn đồ nóng, nhiều nước

Ăn một bát canh nóng trước khi vào các bữa tiệc tùng là một gợi ý cực kì hay ho nếu bạn không muốn tăng cân. Thay vì ăn thực phẩm gây béo như xôi, bánh chứng, thịt mỡ, thịt gà…trong tết này, bạn hãy lựa chọn các loại lẩu hải sản và lẩu rau củ quả trong dịp tết, vừa ngon miệng, nhanh no, lại không sợ béo.

Anh 1

Hạn chế tối đa rượu bia

Chắc chắn các bữa ăn, nhậu nhẹt vào ngày xuân không thể thiếu rượu, bia, nước ngọt…Nhưng hãy nhớ rằng, những đồ uống này không chỉ gây ra tình trạng say xỉn, mệt mỏi cho bạn trong mấy ngày tết, mà còn khiến bạn cực kì dễ tăng cân. Hãy biết cách hạn chế và thay thế chúng bằng nước trái cây tươi và nước lọc.

Đừng “tiện miệng” với những đồ mứt tết

Thói quen trong dịp Tết của nhiều người là nhấm nháp các loại hạt, và đồ mứt. Trên thực tế, khoảng 16 hạt lạc đã được cung cấp 100 kcal, trong khi nếu không muốn tăng cân thì năng lượng nạp vào một ngày chỉ nên dao động từ 1000 – 1200kcal. Hãy thử tưởng tượng, nếu bạn ăn hết 1 gói lạc rang, chưa kể còn nạp rất nhiều thực phẩm khác trong ngày tết, thì mức tiêu thụ đã vượt quá nhiều mức căn bản.

Vậy nên, một nguyên tắc là không cho phép mình chủ quan để “ăn vui” những thứ nho nhỏ như vậy.

anh 2

Ưu tiên những món ăn không gây tăng cân.

Vừa ăn ngon miệng lại không gây tăng cân, vì vậy những thực phẩm trong dịp Tết này rất được chị em yêu thích như thịt bò, rong biển, măng tây, cá mòi, ngũ cốc. Ngoài ra, hãy chọn những món có ít chất béo bão hòa, ít natri như: gạo trắng, khoai củ, rau, quả ngọt, dầu thực vật trộn với rau quả tươi, cá, thịt ít mỡ;), rau cải xanh, bông cải xanh, hành, nấm, cà chua, tiêu…

Một số món ăn vặt ngày Tết không hề gây béo, thậm chí còn giúp bạn giảm cân như: hạt hạnh nhân, củ quả sấy, nho khô, socola đen, bưởi hoặc cam…

Ngủ đủ giấc

Đúng với tâm lý “xả láng” trong ngày tết, nhiều người thường thức khuya đi chơi, tụ tập bạn bè tới sáng và ngủ tới tận trưa hôm sau. Sự thay đổi lịch trình ngủ nghỉ này có thể dẫn đến tăng cân như là một phản ứng của stress mà bạn không thể ngờ tới. Vì vậy, vừa để đảm bảo sức khỏe, vừa tránh tăng cân, bạn hãy ngủ đủ giấc 8 tiếng 1 ngày nhé.